เปิดประตูท่องทุ่ง

เปิดประตูท่องทุ่ง...

บัญชีคำพื้นฐานชั้นเด็กเล็ก มีจำนวนทั้งสิ้น ๒๔๒ คำ จำแนกเป็นคำนาม จำนวน ๑๗๕ คำ จัดประเภทของคำได้ ๑๒ หมวด คือ หมวดที่เกี่ยวกับตำแหน่ง อาชีพ มี ๑๕ คำ เครือญาติมี ๑๔ คำ อวัยวะมี ๒๒ คำ เครื่องแต่งกาย - เครื่องนอน มี ๑๑ คำ ดอกไม้ มี คำ ผลไม้มี ๑๘ คำ ผัก มี ๑o คำ อาหาร มี ๑๒ คำ สัตว์ มี ๒๕ คำ สิ่งของ มี ๒๗ คำ พาหนะ มี ๔ คำ และสถานที่ มี ๑๒ คำ คำกริยา คำเชื่อม และคำอื่น ๆ อีก ๖๑ คำ

บัญชีคำพื้นฐานในชั้นเด็กเล็ก หรือบัญชีคำคุ้นตา ซึ่งมีจำนวนคำทั้งสิ้น ๒๔๒ คำ นั้นเป็นคำที่เด็กเล็กใช้พูดในชีวิตประจำวันที่มีความถี่สูง การนำคำคุ้นตาไปสอนอ่านควรคัดเลือกคำที่ใช้บ่อยในท้องถิ่น และในสถานการณ์ต่าง ๆ การกำหนดจำนวนคำไม่ควรมากเกินไป ควรอยู่ระหว่าง oo – ๑๕o คำ สำหรับการสอนอ่านคำคุ้นตานี้ ไม่จำเป็นต้องให้นักเรียนอ่านแบบแจกลูกและสะกดคำหรือผัน ให้อ่านเป็นคำและเข้าใจความหมายของคำนั้นๆ กกกเล็ก หรอบญชคคนต ซงมจนวนคงสน ๒๔๒ ค นน เปนคทเดกเกเลก

พี่เอิร์ทนักเล่านิทานตัวยง ของน้องๆอนุบาล แห่งโรงเรียนนอกกะลา



                "สวัสดีครับคุณครูน้อย คุณครูกิ๊ฟและน้องๆอนุบาลขออนุญาตเข้าห้องครับ" เมื่อสิ้นประโยคนี้พี่หนุ่มน้อย ป.3 นามชื่อเอิร์ทผู้มีความสามารถในการพูด พูด และพูด เมื่อนักเรียนต้องการพูด ค. คุณครูใจดีก็เลยจัดสนามพูดให้พี่เอิร์ทได้แสดงออกแบบสรรค์สร้างเพื่อสร้างสรรค์ ครูเต๋อมีโจรท์เบาๆตามความสามารถให้พี่เอิร์ทคือไปเล่านิทานให้น้องอนุบาล2 ฟัง เมื่อได้ยินเช่นนั้นพี่ก็รีบไปห้องสมุดเพื่อหยิบหนังสือนิทานโปรดมาชื่อ อาหารอร่อยดี แต่แล้วก็ได้หนังสือนิทานเรื่อง บ้านฉันสบายดี แทนเพราะเล่มนั้นมีคนยืมไปก่อนแล้ว วันนี้น่าตื่นเต้นเพราะมีน้องอนุบาล2 นั่งกันพร้อมแล้วทั้งห้อง ผู้ใหญ่ใจดีอีกหลายคน ครูน้อย ครูกิ๊ฟ ครูเต๋อ และครูชาญด้วยครับ ครูเต๋อก็อดลุ้นไม่ได้ว่าพี่จะทำออกมาได้ดีหรือเปล่าแต่แล้วก็เป็นไปตามที่ครูเต๋อคิดไว้ น่าชื่นใจและประทับใจกับกิจกรรมนี้จริงๆครับ เชิญชมภาพบรรยากาศครับผม 
                                        
น้องอนุบาล2 รีบยกมือเพื่อตำคำถามกัน คำถามคือ บ้านของปลาทองอยู่ที่ไหน? และเป็นอย่างไร?
มาดูโฉมหน้าของผู้ฟังที่ดีกันครับ อ้อลืมไปมาชมเบื้องหลังนักเล่านิทานกันเขาคือ พี่เอิร์ท
นั่นไง นั่นไง ใครกันเขาอยากฟังนิทานกับเรา สนุกมากๆครับผม
ครูผู้หญิงคือครูกิ๊ฟ ครูผู้ชายคือครูชาญ ทั้งสองต่างจดจ่อไปที่นักเล่า และนักฟังครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น